4 เทคนิคขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

ปัจจุบันรถยนต์ส่วนใหญ่ก็คงจะเป็นเกียร์ออโต้กันหมดแล้วจะมีก็เพียงส่วนน้อยที่เป็นแบบแมนนวล แต่ความสะดวกสบายของการขับรถยนต์เกียร์ออโต้ก็ต้องแลกมาด้วยการกินน้ำมันที่มากกว่า แล้วยิ่งในปัจจุบันที่ราคาน้ำมันแพงทะลุเพดานแบบนี้เติมน้ำมันแต่ละครั้งทำเอาตกใจกับราคาทุกครั้งไป หลายคนที่มีกำลังทรัพย์ก็หันไปใช้รถพลังงานทางเลือก แต่คนที่มีทุนไม่มากก็ต้องหาวิธีประหยัดกันไป วันนี้เรามีเทคนิคในการประหยัดน้ำมันที่หลายคนอาจมองข้ามมาฝาก

1.ปรับเป็นเกียร์ว่างระหว่าติดไฟแดง

หลายคนตอนที่ติดไฟแดงก็มักจะเหยียบเบรคค้างไว้รอจนกว่าไฟจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเพื่อการออกตัวที่รวดเร็ว การที่สลับไปใส่เกียร์ว่าง (N) นั้นช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้เยอะมากเลยทีเดียว ยิ่งไฟแดงสมัยนี้ติดรอบนึงก็เป็นนาทีแล้วไม่ต้องเหยียบเบรคจนเมื่อยแถมยังช่วยเรื่องความปลอดภัยไม่เสี่ยงชนคันหน้าด้วย

2.เลี้ยงความเร็วให้คงที่ 

ค่อยๆปรับความเร็วขึ้นที่ละนิดและเลี้ยงความเร็วให้คงที่ช่วยทำให้เครื่องยนต์ใช้พลังงานได้สม่ำเสมอ การผ่อนหรือเร่งเครื่องบ่อยๆ ทำให้รอบของเครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้นหรือพูดอีกแบบก็คือกินน้ำมันมากขึ้นนั้นเอง

3.อย่าคิกดาวน์เมื่อไม่จำเป็น

คิกดาวน์หรือการเหยียบคันเร่งจนสุด ถ้านึกภาพไม่ออกก็ให้นึกภาพว่าเป็นการเหยียบคันเร่งแล้วก็ปล่อย มักใช้ในการเร่งแซงถ้าใช้โดยไม่จำเป็นเครื่องยนต์จะใช้พลังงานมากกว่าการขับแบบธรรมดาหลายเท่าตัว ถ้าเราอยากประหยัดน้ำมันถึงไม่ควรทำบ่อยจนเกินไป

4.ใช้เกียร์ L ขึ้นทางชัน

เกียร์ L คงเป็นเกียร์ที่หลายคนแทบไม่ได้ใช้เลย และคงจะสงสัยว่ามันมีไว้ทำอะไร เกียร์ L เป็นเกียร์ที่ ใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก ใช้ในการขับรถขึ้นลงทางที่มีความลาดชันมากๆ เช่น ขึ้นหรือลงเขา ทางขึ้นหรือลงลานจอดรถในห้างห้างสรรพสินค้า ถ้าใช้ให้เหมาะสมรับรองว่าประหยัดน้ำมันมากกว่าการใช้เกียร์ D ธรรมดาแน่นอน

ยุคที่ที่น้ำมันแพงแบบนี้หลายคนคงหาวิธีลดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมัน เพียงไม่กี่วิธีง่ายๆ ที่เราแนะนำไปก็สามารถช่วยให้เราสามารถประหยัดค่าน้ำมันไปได้เยอะเลย อย่าลืมลองไปทดลองใช้กันดูว่าช่วยได้เยอะแค่ไหนแต่สุดท้ายแล้วก็อยู่ที่วิธีการขับของแต่ละคนด้วย ถ้าเรารู้จักรถเราดีพอก็จะยิ่งทำให้ประหยัดลงไปอีกเยอะเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *